Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2008

NHAP MON KET CAU KIEN TRUC

Bai nay minh dich tom tắt một vài phần từ quyền Nhập môn kết cấu kiên trúc (Understanding Structures) của Fuller Moore. Nhà xuất bản McGraw-Hill 1999


NHẬP MÔN KẾT CẤU KIẾN TRÚC


Phần II. Hệ giàn

Chương 3. Hệ Cáp treo (cable stays)

Tóm tắt:

1.Cáp treo là một thành phần chịu lực kéo nhưng không có khả năng chịu lực nén. Dây thừng, xích sắt và các thanh thép làm việc như cáp treo.
2. Hệ dây văng (catenaries) là hệ cáp chịu tải liên tục dọc theo chiều dài của các thành phần chịu lực.
3. Thanh giàn (strut) là một thành phần chịu nén
4. Hệ cáp treo là hệ kết cấu với các cáp treo được nối ra từ điểm tựa cao hơn.

Chương 4. Hệ giàn

Tóm tắt:

1. Hệ giàn là một hệ tam giác, phân bố tải trọng thông qua các thành phần được liên kết khớp với nhau, được sắp xếp theo hình tam giác sao cho các thành phần hoặc là chỉ chịu kéo hoặc chỉ chịu nén (không chịu lực cắt và chịu mô-men uốn).
2. Hệ giàn gồm: các thành trên (thanh giàn), thanh dưới (thanh bụng), và các thành gian là những thành phần nằm giữa thành trên và thanh dưới.
Giàn phẳng có tất cả các thành gian nằm trong một mặt phẳng.
Giàn không gian có các thành phần nằm trong không gian ba chiều. Giàn không gian phổ biến nhất có tiết diện hình tam giác.

Chương 5. Giàn không gian

Giàn không gian là một hệ giàn ba chiều vượt nhịp theo hai phương trong đó các thành phần của giàn chỉ chịu kéo hoặc chịu nén.
Giàn không gian bao gồm các mô đun giống nhau, được lặp lại tùy theo sơ đồ kết cấu. Nó có các lớp giàn trên và dưới song song với nhau (tương tự như thành trên và dưới của giàn phẳng)
Mô đun phổ biến của giàn là hình lăng trụ tứ diện (half-octahedron) và lăng trụ tam giác (tetrahedron).
Trong hệ giàn không gian, tải trọng tác dụng truyền tới các gối tựa khác nhau, với việc hầu hết tải trọng sẽ đi vòng qua những thành phần mềm dẻo khác.
Độ ổn định của giàn không gian không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc bỏ đi một vài thành phần của gian do các lực đi vòng quanh các khoảng hở. Các thành phần còn lại của giàn chịu thêm lực gia tăng tương ứng với độ cứng hoặc khả năng chịu lực của chúng.
Hệ tensegrity là một hệ giàn không gian gian chiều ổn định gồm các thành và các sợi cáp trong đó cáp được đi liên tục còn các thanh thì không liên tục.
Hệ cable dome là một hệ mái tensegrity bao gồm các sợi cáp chịu kéo liên tục và các thanh chịu nén được bố trí tán xạ (tỏa ra từ một tâm).

Không có nhận xét nào: