Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2008

CAC KHAI NIEM CO BAN VE KIEN TRUC

CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ KIẾN TRÚC

1. Khái niệm về kiến trúc:

Kiến trúc là sự sản phẩm của sự kết hợp giữa khoa học kỹ thuật và nghệ thuật nhằm tạo ra một môi trường sống thỏa mãn các nhu cầu vật chất và tinh thần của con người.

Trong kiến trúc người ta thường nói đến:
- Công năng/Chương trình: là chức năng sử dụng của công trình nhằm thỏa mãn nhu cầu ăn, ở, làm việc, đi lại, giao tiếp v.v… của con người.
- Hình thức: hay hình thức thẩm mỹ của công trình kiến trúc là tổng hợp các yếu tố: mặt đứng, không gian nội thất, ngoại thất của công trình, cấu trúc không gian của công trình. Hình thức tạo ra ấn tượng của công trình đối với người sử dụng.Tuy nhiên sự phân chia này chỉ có tính tương đối.
Đôi khi khó phân biệt đâu là công năng, đâu là hình thức.

2. Các đặc điểm của kiến trúc:

a. Kiến trúc là sự tổng hợp của khoa học kỹ thuật và nghệ thuật
b. Kiến trúc mang tính biểu tượng, chịu ảnh hưởng bởi tư tương của thời đại
c. Kiến trúc gắn bó với thiên nhiên, với vị trí cụ thể của môi trường mà nó tồn tại.
d. Kiến trúc mang tính dân tộc

3. Các yêu cầu của kiến trúc:

a. Yêu cầu về công năng:là yêu cầu về chức năng sử dụng của công trình
b. Yêu cầu bền vững:kiến trúc cần phải bền vững, sự bền vững được thể hiện qua sự làm việc hợp lý của hệ thống kết cấu, độ bên của vật liệu, độ bền của kết cấu nền móng.
c. Yêu cầu thẩm mỹ:là yêu cầu kiến kiến trúc khác biệt với các loại hình xây dựng khác. Bằng giá trị thẩm mỹ kiến trúc khiên người sử dụng hưng phấn. Có những công trình còn làm cho con người nhận thức rõ hơn về bản thân mình và thế giới (chữ ngộ hay là thiền trong kiến trúc)

d. Yêu cầu kinh tế:kiến trúc ra đời là thành quả, công sức của nhiều người. Cần phải lưu ý đến tính chất khả thi của công trình kiến trúc. Người kiến trúc sư có thể giúp tiết giảm đáng kể chi phí xây dựng công trình.

4. Các yếu tố tạo thành kiến trúc:

a. Hình tượng kiến trúc:
b. Công năng
c. Kết cấu

Không có nhận xét nào: